Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu Nguyễn Văn Thọ vừa ký văn bản giao Sở GTVT chủ trì đầu mối triển khai đầu tư xây dựng tuyến vành đai 4 thành phố Hồ Chí Minh đoạn qua tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.
Hoàn thành vành đai 4 đoạn BR – VT trong giai đoạn 2021 - 2025


Công văn V/v triển khai đầu tư xây dựng tuyến vành đai 4 đoạn qua tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
Theo đó Bà Rịa – Vũng Tàu đề nghị Sở Giao thông vận tải khẩn trương nghiên cứu, đề xuất cơ chế, chính sách hỗ trợ cho tỉnh để khiển khai đầu tư các dự án để kiến nghị với Chính phủ, Quốc hội. Tham mưu, thực hiện các thủ tục theo quy định Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư và ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại thông báo số 122/TB-VPCP để báo cáo Thủ tướng Chính phủ giao UBND tỉnh làm cơ quan có thẩm quyền tiến hành triển khai tuyến vành đai 4. Sở Giao thông vận tải cần phối hợp chặt chẽ với Ban quản lý dự án Mỹ Thuận, TEDI rà soát, khẩn trương có văn bản thống nhất điểm đầu, điểm cuối và phạm vi các dự án thành phần vành đai 4 làm cơ sở để giao cho địa phương làm cơ quan có thẩm quyền. Sở GTVT cần khẩn trương làm việc với các doanh nghiệp để thống nhất phương án hướng tuyến, quy mô đầu tư giai đoạn 1 trên toàn tuyến theo hướng ưu tiên thực hiện theo quy mô quy hoạch đã được phê duyệt và bảo đảm tối thiểu bốn làn xe. Nghiên cứu phương án kết nối giao thông giữa tuyến đường vành đai 4 với các tuyến đường hiện hữu và các khu vực quy hoạch mới trên địa bàn tỉnh để bảo đảm kết nối với mạng đường địa phương thuận lợi, đồng bộ, tăng năng lực khai thác.
Tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cũng yêu cầu Sở GTVT phối hợp với Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND thị xã Phú Mỹ, UBND huyện Châu Đức rà soát việc quy hoạch sử dụng đất đai hai bên tuyến đường vành đai 4 để tham mưu UBND cơ chế, phương án thu hồi đất, khai thác sử dụng quỹ đất. Bên cạnh đó cần nghiên cứu mô hình, kinh nghiệm triển khai thực hiện đầu tư các dự án đường cao tốc theo phương án đối tác công tư đã được giao cho các địa phương là cơ quan có thẩm quyền làm cơ sở tham mưu UBND tỉnh triển khai thực hiện theo quy định.
Về tiến độ thực hiện, tỉnh đưa ra mục tiêu phấn đấu mốc thời gian thực hiện dự án vành đai 4 hoàn thành trong giai đoạn 2021-2025. Quản lý chặt chẽ tiến độ, phối hợp với các địa phương, Bộ ngành liên quan tăng cường kết nối trao đổi thông tin; hàng tuần tổ chức làm việc trực tuyến để rà soát kết quả công tác, tổng hợp có báo cáo định kỳ tham mưu UBND tỉnh để kịp thời báo cáo lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải, Thủ tướng Chính phủ theo quy định.
Vành đai 4 thúc đẩy giá trị bất động sản Phú Mỹ
Theo các chuyên gia nhận định, tuyến đường vành đai 4 sẽ giúp hạ tầng và việc thông thương khu Tây và khu Đông Nam Bộ phát triển và ngày càng trở nên thuận tiện. Trong đó, sự phát triển của hạ tầng sẽ làm gia tăng giá trị của bất động sản. Thực tế cho thấy, ở nơi có hạ tầng giao thông công cộng thuận tiện sẽ thúc đẩy kinh tế – xã hội ở địa phương phát triển và giá trị bất động sản tăng cao.
Tại thị xã Phú Mỹ, Bà Rịa - Vũng Tàu, đường vành đai 4 dự kiến đi qua các xã Châu Pha, xã Tóc Tiên, xã Sông Xoài, rồi tiếp nối vào tuyến đường Hội Bài - Châu Pha với đến điểm cuối là cụm cảng Cái Mép - Thị Vải.

Vành đai 4 tiếp nhận và giải tỏa lưu lượng giao thông
Tuyến đường Vành đai 4 đoạn qua Phú Mỹ được xây dựng có vai trò tiếp nhận và giải tỏa lưu lượng giao thông cùng với cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu. Khi vành đai 4 đi vào hoạt động sẽ kết nối BR - VT với các tỉnh thành quan trọng của khu vực phía Nam. Do đó tuyến đường này có vai trò tiếp nhận và giải tỏa lưu lượng giao thông hạn chế tình trạng ùn tắc giao thông trên các địa phương vành đai 4 bắt qua. Sự phát triển nhà cửa, kinh tế ở khu vực hai bên đường Vành đai 4 kéo theo tác động kinh tế ở vùng phụ cận. Nhờ vậy, không chỉ mặt tiền hưởng lợi mà các vùng nằm sâu phía trong cũng được nhờ. Kích thích giá trị bất động sản là diễn biến chắc chắn sẽ xảy ra. Điều này hoàn toàn có lợi cho thời cuộc vì nơi nào có giá trị bất động sản cao chứng tỏ tiềm năng phát triển dồi dào, là cơ hội đầu tư sinh lợi cần nắm bắt.
Xem thêm các thông tin thị trường MỚI NHẤT tại đây.