Hiệp hội đại lý và môi giới hàng hải Việt Nam vừa có đề xuất gửi Thủ tướng Chính phủ, Bộ GT-VT, UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu… về việc sớm triển khai cơ chế đặc thù cho cụm cảng Cái Mép - Thị Vải. Với những cơ chế đặc thù mới, cảng Cái Mép – Thị Vải sẽ tăng trưởng mạnh, kéo theo sự phát triển của kinh tế Phú Mỹ, trong đó đất nền Phú Mỹ hưởng lợi lớn.
Kiến nghị cơ chế đặc thù cho cảng Cái Mép – Thị Vải, thúc đẩy tiềm năng đất nền Phú Mỹ

Triển khai cơ chế đặc thù cho cụm cảng Cái Mép - Thị Vải
Cụ thể, theo Hiệp hội này, sau hơn 10 năm xây dựng và phát triển, hệ thống cảng nước sâu Cái Mép - Thị Vải (Bà Rịa - Vũng Tàu) đã trở thành 1/19 cảng nước sâu thế giới có thể tiếp nhận được tàu lớn nhất thế giới, với năng suất bốc xếp, chất lượng dịch vụ đều được công nhận vào hàng đầu khu vực và thế giới. Ngoài ra, cụm cảng có vị trí địa lý lý tưởng, nằm trên tuyến đường hàng hải quốc tế, có mớn nước sâu để tiếp nhận tàu có trọng tải lớn, không bị ảnh hưởng bởi sóng gió, khai thác được quanh năm, không sa bồi, gần các trung tâm hàng hóa xuất nhập khẩu lớn và có tốc độ tăng trưởng bình quan 20% mỗi năm, Hiệp hội cho rằng, việc quy hoạch, đầu tư cho hệ thống cảng nước sâu này càng trở lên cấp thiết. Mục đích phục vụ xuất nhập khẩu, giảm tối đa chi phí logistics của quốc gia. Đất nền Phú Mỹ sẽ bước vào chu kỳ tăng trưởng mới cùng với sự phát triển vượt bậc của cảng Cái Mép – Thị Vải.
Từ những lý do trên, Hiệp hội kiến nghị Chính phủ với sự tham mưu của Bộ GT-VT, Cục Hàng hải… xem xét quy hoạch lại tuyến bến cho một số cảng: Gemalink, Cái Mép hạ, Trung tâm logistics là những cảng đang xây dựng hoặc sẽ xây dựng để đáp ứng nhu cầu phát triển trong tương lai đến 2050 tận dụng tối đa mặt nước, chiều sâu tự nhiên của cảng. Đặc biệt, sớm thành lập trung tâm kiểm tra chuyên ngành và địa điểm kiểm tra hàng hóa tập trung để giải phóng hàng hóa nhanh chóng ra khỏi cảng xếp dỡ/trung chuyển. Việc quy hoạch các bến cảng cần đồng bộ với phát triển hệ thống các khu dịch vụ hậu cần sau cảng (hệ thống cảng cạn, kho bãi, dịch vụ logistics...) và có quỹ đất dự trữ để đáp ứng nhu cầu phát triển, trong đó có sự phát triển của bất động sản đất nền Phú Mỹ ; phải gắn quy hoạch cảng với quy hoạch các khu công nghiệp, quy hoạch phát triển kinh tế của vùng và địa phương có cảng. Đây là tiền đề thúc đẩy giá trị đất nền Phú Mỹ tăng cao.
Ngoài ra, kiến nghị cũng nhấn mạnh quy hoạch quỹ đất để xây dựng các depot container rỗng, bãi tập kết hàng hóa nhằm tránh tình trạng container hàng thì giao nhận tại Cái Mép, container rỗng lại nhận tại TP.HCM như hiện nay.
Sớm nghiên cứu mở thêm tuyến giao thông thủy kết nối các khu vực
Liên quan đến giảm thiểu tối đa chi phí logistics, Hiệp hội cũng nêu quan điểm Chính phủ sớm nghiên cứu mở thêm tuyến giao thông thủy kết nối khu vực Đồng bằng sông Cửu Long kết nối với cảng nước sâu Cái Mép để tạo thuận lợi cho việc xuất nhập các mặt hàng chủ lực như nông thủy sản từ khu vực miền Tây đến các thị trường lớn châu Âu, Mỹ… Muốn vậy, phải có chính sách khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư vào hệ thống hạ tầng sau cảng như trung tâm logistics, depot… chính sách khuyến khích các doanh nghiệp cảng biển nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh, đảm bảo nguồn lực để tăng cường đầu tư và tái đầu nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ và hiện đại hóa hệ thống cảng biển quốc gia. Trước đó, nhiều doanh nghiệp kinh doanh cảng biển cũng kiến nghị sớm điều chỉnh giá bốc xếp container cho hàng xuất nhập khẩu tại các cảng biển nước sâu Cái Mép ngang bằng với khu vực. Hiện giá bốc xếp container 20 feet ở mức 52 USD tại cảng là rất thấp chỉ bằng 50% khu vực trong khi mức đầu tư của cảng Việt Nam giống như các nước. Hiệp hội cũng kiến nghị nên điều chỉnh tăng biểu giá bốc xếp này lên 20% từ ngày 1.7 tới và các năm sau tăng mỗi năm 10% cho đến khi bằng 80-90% giá cảng biển trong khu vực.
Năm 2017, lượng container đến cảng nước sâu Cái Mép 2,5 triệu teus , năm 2018 là 2,8 triệu teus, năm 2019 là 3,5 triệu teus; năm 2020 là 4,3 teus. Dự kiến năm 2021 sẽ là 5,6 triệu teus, cao nhất nước về tăng trưởng.
Link báo: https://thanhnien.vn/tai-chinh-kinh-doanh/kien-nghi-co-che-dac-thu-cho-cum-cang-cai-mep-thi-vai-1390730.html
Đất nền Phú Mỹ và làn sóng đầu tư đón đầu xu thế mới

Với lợi thế sở hữu cảng biển nước sâu Thị Vải – Cái Mép và quy hoạch đồng bộ các khu công nghiệp, ngành logistics, thị xã Phú Mỹ Bà Rịa – Vũng Tàu đang được xem là làn sóng mới cho các nhà đầu tư bất động sản. Đặc biệt, hiện tại cùng với quy hoạch khu đô thị mới, mở rộng và kết nối hạ tầng, nhất là các tuyến đường huyết mạch như cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, Vành đai 4, Quốc lộ 51, Quốc lộ 56,… Điều này đã tạo nên đòn bẩy, thúc đẩy giá trị bất động sản và góp phần tạo nên “cơn sốt” đất nền Phú Mỹ trong khoảng thời gian gần đây.
Giá đất nền Phú Mỹ hiện nay bình quân chỉ khoảng 6 -10 triệu đồng/m2, trong khi tại Vũng Tàu cách Phú Mỹ khoảng 30 - 40km, giá đất trung bình lên đến 60 - 70 triệu đồng/m2. Điều này cho thấy, trong thời điểm thị trường bất động sản loạn giá như hiện nay, mức giá đất ở thị xã Phú Mỹ là rất dễ chịu. Đặc biệt những sản phẩm pháp lý minh bạch luôn nhận được sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư.
Mặc khác, nếu đầu tư tại khu vực trọng điểm như TPHCM, giá hiện tại đã rất cao thì mức tăng lợi nhuận sẽ không được như kì vọng. Trong khi đó, bất động sản liền kề trung tâm thành phố, nhất là ở những khu vực đang được đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng như đất nền Phú Mỹ, nơi sở hữu cụm cảng Cái Mép –Thị Vải lại có thể mua được với mức giá thấp và khả năng bán được giá rất cao. Đặc biệt, chỉ vài năm tới khi cơ sở hạ tầng tại đây được hoàn thiện và đi vào hoạt động thì chắc chắn nhà đầu tư sẽ kiếm được mức lợi nhuận gấp nhiều lần vốn ban đầu đã bỏ ra.
Xem thêm các thông tin mới nhất về đất nền Phú Mỹ tại đây.